กรมพลศึกษาได้ทำการวิจัยสมรรถภาพทางกายของนักเรียน โดยใช้แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายซึ่ง แยกตามกลุ่มอายุ ดังนี้ ( 2 แบบทดสอบ)
1. แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายนักเรียนอายุ 4 – 6 ปี มีการทดสอบจำนวน 4 รายการ ดังนี้
1.1 งอตัวข้างหน้า
1.2 ยืนเขย่งปลายเท้า
1.3 ยืนกระโดดไกล
1.4 วิ่ง 20 เมตร
1.1 งอตัวข้างหน้า
1.2 ยืนเขย่งปลายเท้า
1.3 ยืนกระโดดไกล
1.4 วิ่ง 20 เมตร
2. แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายนักเรียนอายุ 7 – 9 ปี มีการทดสอบจำนวน 5 รายการ ดังนี้
2.1 งอตัวข้างหน้า
2.2 วิ่งเก็บของ
2.3 ลุก – นั่ง 30 วินาที
2.4 วิ่งเร็ว 50 เมตร
2.5 ยืนกระโดดไกล
2.1 งอตัวข้างหน้า
2.2 วิ่งเก็บของ
2.3 ลุก – นั่ง 30 วินาที
2.4 วิ่งเร็ว 50 เมตร
2.5 ยืนกระโดดไกล
1. แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายนักเรียนอายุ 4 – 6 ปี มีการทดสอบจำนวน 4 รายการ
1.1 งอตัวข้างหน้า
1.2 ยืนเขย่งปลายเท้า
1.3 ยืนกระโดดไกล
1.4 วิ่ง 20 เมตร
1.1 งอตัวข้างหน้า
1.2 ยืนเขย่งปลายเท้า
1.3 ยืนกระโดดไกล
1.4 วิ่ง 20 เมตร
1.งอตัวข้างหน้า
วัตถุประสงค์ วัดความอ่อนตัว
อุปกรณ์
1. ม้าวัดความอ่อนตัว
2. เสื่อ 1 ผืน
วิธีการทดสอบ ให้ผู้รับการทดสอบนั่งเหยียดขาตรง สอดเท้าเข้าใต้ไม้วัด โดยเท้าตั้งฉากกับพื้นและชิดกันฝ่าเท้าจรดแนบกับที่ยันเท้า เหยียดแขนตรงขนานกับพื้นแล้วค่อย ๆ ก้มตัวไปข้างหน้า ให้มืออยู่บนม้าวัดจนไม่สามารถก้มตัวได้ต่อไปให้ปลายมือเสมอกันและรักษาระยะทางไว้ได้นาน 2 วินาทีขึ้นไป อ่านระยะจากจุด "0" ถึงปลายมือ(ห้ามโยกตัวหรืองอตัวแรงๆ)ดังภาพ
วัตถุประสงค์ วัดความอ่อนตัว
อุปกรณ์
1. ม้าวัดความอ่อนตัว
2. เสื่อ 1 ผืน
วิธีการทดสอบ ให้ผู้รับการทดสอบนั่งเหยียดขาตรง สอดเท้าเข้าใต้ไม้วัด โดยเท้าตั้งฉากกับพื้นและชิดกันฝ่าเท้าจรดแนบกับที่ยันเท้า เหยียดแขนตรงขนานกับพื้นแล้วค่อย ๆ ก้มตัวไปข้างหน้า ให้มืออยู่บนม้าวัดจนไม่สามารถก้มตัวได้ต่อไปให้ปลายมือเสมอกันและรักษาระยะทางไว้ได้นาน 2 วินาทีขึ้นไป อ่านระยะจากจุด "0" ถึงปลายมือ(ห้ามโยกตัวหรืองอตัวแรงๆ)ดังภาพ
การบันทึก บันทึกระยะเป็นเซนติเมตร ถ้าเหยียดจนปลายมือเลยปลายเท้าบันทึกค่าเป็นบวก ถ้าไม่ถึงปลายเท้าค่าเป็นลบ ใช้ค่าที่ดีกว่าในการประลอง 2 ครั้ง
2. ยืนเขย่งปลายเท้า
วัตถุประสงค์ วัดการทรงตัว
อุปกรณ์
อุปกรณ์
1. พื้นเรียบ
2. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
เจ้าหน้าที่ ผู้จับเวลา 1 คน,ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการทดสอบ
2. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
เจ้าหน้าที่ ผู้จับเวลา 1 คน,ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการทดสอบ
ให้ผู้รับการทดสอบยืนตรงเท้าชิด ยกแขนทั้งสองเหยียดตรงยกไปข้างหน้าขนานกับพื้นคว่ำฝ่ามือลง เขย่งเท้าทั้งสองขึ้นจากพื้นด้วยปลายเท้า ยืนทรวตัวอยู่ในลักษณะให้นิ่งและนานที่สุด โดยไม่ให้มือและเท้าเคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งเดิม หรือส้นเท้าลดลงแตะพื้น แขนทั้งสองต้องเหยียดขนานกับพื้นตลอดเวลาที่จับเวลาทดสอบ หากส้นเท้าขยับและลดลงให้หยุดจับเวลา ให้ประลอง 2 ครั้งเอาครั้งที่เวลาดีที่สุด
การบันทึก
1. จับเวลาเมื่อเริ่มเขย่งส้นเท้าทั้งสองขึ้นจากพื้น
2. หยุดจับเวลาเมื่อไม่สามารถทรงตัวได้นิ่ง
3. บันทึกเวลาเป็นวินาทีทศนิยมสองตำแหน่ง หรือนาทีหรือวินาที
1. จับเวลาเมื่อเริ่มเขย่งส้นเท้าทั้งสองขึ้นจากพื้น
2. หยุดจับเวลาเมื่อไม่สามารถทรงตัวได้นิ่ง
3. บันทึกเวลาเป็นวินาทีทศนิยมสองตำแหน่ง หรือนาทีหรือวินาที
3. ยืนกระโดดไกล
วัตถุประสงค์ วัดความแข็งแรงและพลังกล้ามเนื้อขาและสะโพก
อุปกรณ์
วัตถุประสงค์ วัดความแข็งแรงและพลังกล้ามเนื้อขาและสะโพก
อุปกรณ์
1. แผ่นยางยืนกระโดดไกลและเบาะรอง
2. ไม้วัด
3. กระบะใส่ผงปูนขาว
เจ้าหน้าที่ ผู้วัดระยะ 1 คน,ผู้บันทึก 1 คน,ผู้จัดท่า 1 คน
วิธีการทดสอบ ให้ผู้รับการทดสอบเหยียบผงปูนขาวด้วยส้นเท้า แล้วยืนปลายเท้าทั้งสองชิดด้านหลังของเส้นเริ่มบนแผ่นยางหรือบนพื้นดินที่เรียบไม่ลื่น เหวี่ยงแขนไปข้างหน้าอย่างแรงพร้อมกับกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้างไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด ใช้ไม้วัดทาบตั้งฉากกับเส้นเริ่มและขนานกับขีดบอกระยะ วัดจนถึงรอบส้นเท้า
ที่ใกล้เส้นเริ่มต้นมากที่สุด อ่านระยะจากขีดบอกระยะ กรณีผู้รับการทดสอบเสียหลักหงายหลัง ก้นหรือมือแตะพื้นให้ประลองใหม่(ดังภาพ)
2. ไม้วัด
3. กระบะใส่ผงปูนขาว
เจ้าหน้าที่ ผู้วัดระยะ 1 คน,ผู้บันทึก 1 คน,ผู้จัดท่า 1 คน
วิธีการทดสอบ ให้ผู้รับการทดสอบเหยียบผงปูนขาวด้วยส้นเท้า แล้วยืนปลายเท้าทั้งสองชิดด้านหลังของเส้นเริ่มบนแผ่นยางหรือบนพื้นดินที่เรียบไม่ลื่น เหวี่ยงแขนไปข้างหน้าอย่างแรงพร้อมกับกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้างไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด ใช้ไม้วัดทาบตั้งฉากกับเส้นเริ่มและขนานกับขีดบอกระยะ วัดจนถึงรอบส้นเท้า
ที่ใกล้เส้นเริ่มต้นมากที่สุด อ่านระยะจากขีดบอกระยะ กรณีผู้รับการทดสอบเสียหลักหงายหลัง ก้นหรือมือแตะพื้นให้ประลองใหม่(ดังภาพ)
การบันทึก บันทึกระยะทางเป็นเซนติเมตร เอาระยะที่ไกลกว่า จากการประลอง 2 ครั้ง
4. วิ่ง 20 เมตร
วัตถุประสงค์ วัดความเร็ว
อุปกรณ์
1. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
2. ลู่วิ่ง 20 เมตร มีเส้นเริ่มและเส้นชัย
3. ธงปล่อยตัวสีแดง
เจ้าหน้าที่ ผู้ปล่อยตัว 1 คน, ผู้จับเวลา 1 คน, ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการทดสอบเมื่อผู้ปล่อยให้สัญญาณ"เข้าที่"ให้ผู้รับการทดสอบยืนให้ปลายเท้าข้างใดข้างหนึ่งชิดเส้นเริ่มก้มตัวเล็กน้อยในท่าเตรียมวิ่ง(ไม่ต้องย่อตัวเข้าที่เหมือนการแข่งขันวิ่งระยะสั้น)เมื่อได้ยินสัญญาณปล่อยตัว ให้ออกวิ่งเต็มที่ จนผ่านเส้นชัย
วัตถุประสงค์ วัดความเร็ว
อุปกรณ์
1. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
2. ลู่วิ่ง 20 เมตร มีเส้นเริ่มและเส้นชัย
3. ธงปล่อยตัวสีแดง
เจ้าหน้าที่ ผู้ปล่อยตัว 1 คน, ผู้จับเวลา 1 คน, ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการทดสอบเมื่อผู้ปล่อยให้สัญญาณ"เข้าที่"ให้ผู้รับการทดสอบยืนให้ปลายเท้าข้างใดข้างหนึ่งชิดเส้นเริ่มก้มตัวเล็กน้อยในท่าเตรียมวิ่ง(ไม่ต้องย่อตัวเข้าที่เหมือนการแข่งขันวิ่งระยะสั้น)เมื่อได้ยินสัญญาณปล่อยตัว ให้ออกวิ่งเต็มที่ จนผ่านเส้นชัย
การบันทึก ผู้จับเวลา 1 คนบันทึกเวลาให้ละเอียดถึงทศนิยมอันดับแรกของวินาที
เกณฑ์มาตรฐานสมรรถภาพนักเรียนไทย ของกรมพลศึกษา |
---|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น